Trang chủ

Giải trí

Bước tới & bước lui
Ngày đăng 02/05/2009 | 12:00 | Lượt xem: 243

Sau đây xin giới thiệu kỹ thuật tổng quát các bước forward walk và backward walk.

Một bước khó trong khiêu vũ : Bước tới & bước lui

 I/
Bước Dạo Tới - Forward Walk

Bắt đầu : Đứng thẳng, hai chân sát nhau.

Gồm 4 giai đoạn :

 


1. Nhún ( compression)

 


Trong khi thả lỏng đầu gối, bắt đầu chuyển trọng lượng cơ thể lên chân trụ (giả định là chân trái). Đồng thời đưa bàn chân phải về phía trước thoạt đầu giữ phần sau mũi (ball) của bàn chân tiếp xúc mặt sàn, sau đó để cả bàn chân tiếp xúc với mặt sàn.

2. Duỗi chân (extension)

Tiếp tục dùng lực trong hông "văng" (tạm dịch từ Swing) chân về phía trước.Rời mũi bàn-chân-chuyển- động khỏi sàn nhưng vẫn giữ gót chân tiếp xúc mặt sàn. Tiếp tục đưa trọng lượng cơ thể về phía trước trong khoảng giữa hai bàn chân và gót chân trụ bắt đầu rời mặt sàn.

 

3. Sải bước (mid-stride)

Khi đã "căng" hết sải chân, trọng lượng cơ thể được phân bố đều trên hai bàn chân, khi đó mũi bàn chân trước và gót bàn chân sau được nâng lên. Vào thời điểm đó chân-chuyển-động sẽ trở thành chân trụ và chân trụ cũ trở thành chân-chuyển-động

4. Chuyển tiếp (follow-through)

Ngay khi trọng lượng cơ thể chuyển lên chân trụ mới, mũi chân hạ xuống mặt sàn. Chân-chuyển-động mới theo sát ngay phía sau với cả hai đầu gối đồng thời thả lỏng như nhau trong suốt quá trình. Trong giai đoạn này chân chuyển động cần hơi chùng để chuẩn bị cho động tác "văng" lên ở các giai đoạn 1 và 2 của bước tiếp theo).

Lặp lại : Lặp lại toàn bộ quá trình với chân chuyển động mới.

Bước Dạo Lui - Backward Walk

Bắt đầu : Đứng thẳng, hai bàn chân sát nhau.

Gồm 4 giai đoạn :

1. Nhún ( compression)

Giứ trọng lượng cơ thể trên chân trụ, bắt đầu thả lỏng hai đầu gối. Đồng thời , bắt đầu đưa phần sau mũi bàn chân (ball) chuyển động về phía sau dọc theo mặt sàn.

2. Duỗi chân (extension)

Bắt đầu đưa trọng lượng cơ thể về phía sau giữa hai bàn chân, rời mũi chân trụ khỏi mặt sàn. Chân-chuyển -động tiếp tục duỗi về phía sau, mũi bàn chân tiếp

3. Sải bước (mid-stride)

Khi đã "căng" hết sải chân, trọng lượng cơ thể được phân bố đều trên hai bàn chân, khi đó mũi bàn chân trước và gót bàn chân sau được nâng lên. Vào thời điểm đó chân-chuyển-động sẽ trở thành chân trụ và chân trụ cũ trở thành chân-chuyển-động

4. Chuyển tiếp (follow-through)

Ngay khi trọng lượng dồn lên chân trụ mới, bàn chân tự do được kéo về phía sau với gót chân chuyển dọc theo sàn. Cùng lúc đó, đầu gối cả hai chân bắt đầu thả lỏng và gót bàn chân sau từ từ hạ xuống và chạm mặt sàn đúng lúc trọng lượng cơ thể hoàn toàn chuyển lên chân trụ mới.

Lặp lại : Trước khi bàn chân chuyển động mới đi qua bàn chân trụ, cổ chân cần duỗi ra để mũi chân tiếp xuc mặt sàn và bắt đầu bước mới.

Sau đây là mấy lưu ý về kỹ thuật của Forward Walk & Backward Walk .

1) Footwork của Forward Walk & Backward Walk .nhằm làm cho sự di chuyển của đôi nhảy được mượt mà, uyển chuyển .Từng step một mỗi khi tiếp đât đôi nhảy như được bốc lên khỏi mặt đất chứ không bị nén xuống mà cũng không bị xóc (joilt) tức là có sự va chạm mạnh khi tiếp đất . Đó là yêu cầu "skim" (hớt váng) trong các bước FW & BW đi vào phách 1 của các điệu nhảy Swing của ballroom. (Hãy liên tưởng tới hình ảnh của hòn sành được ném thia lia trên mặt nước hoặc hình ảnh của chiếc lưỡi trai khi những người bán "tào phở" múc hàng cho khách).

2) Nên liên hệ với hình ảnh của chữ Y lộn ngược, trong suốt quá trình của FW hoặc BW độ mở của hai nhánh của chữ Y tượng trưng cho hai chân liên tục thay đổi mở ra hoặc khép lại trong khi đuôi của chữ Y tượng trưng cho phần phía trên thân luôn thẳng với mặt đất và có vị trí cân đối giữa hai chân.

3) Hai bàn chân luôn giữ song song và hai đùi luôn ép chặt.

4) Đừng quên Giữ Cân Bằng là yếu tố cực kỳ quan trọng. Điều này đặc biệt khó tại thời điểm bước chân được sải hết cỡ, hai bàn chân ở cách xa nhau nhất và trọng lượng phân bố đều trên gót bàn chân trước và mũi bàn chân sau. Ta biết rằng trong ballroom sải bước càng dài càng đẹp tuy nhiên trong thời gian mới tập không nên cố gắng sải dài bước chân mà trước hết cần chú ý kiểm soát sự cân bằng. Muốn vậy như đã nêu trong kỳ trước ta luôn để đầu óc nghjĩ đến chân trụ (cũng là chân phát lực) nhiều hơn là chân di chuyển .