Trang chủ

Hoạt động chuyên môn

Giáo viên khối 5 tích cực đổi mới phương pháp dạy học
Ngày đăng 21/01/2017 | 08:27 | Lượt xem: 339

Thực hiện đổi mới sáng tạo trong dạy học và sinh hoạt chuyên môn theo hướng nghiên cứu bài học, ngày 21/01/2017 tổ chuyên môn khối 5 đã lên lớp chuyên đề: "Thay đổi ngữ liệu bài học phân môn Tập làm văn lớp 5 dạy học theo hướng trải nghiệm nhằm phát huy năng lực cá nhân của học sinh".

Sau khi nghiên cứu nội dung chương trình phân môn tập làm văn lớp 5 các đ/c trong tổ đã lựa chọn tiết: Ôn tập về tả cây cối – Tuần 27 để thực hiện chuyên đề. Các đ/c trong khối đều nhận thấy nội dung tiết học trong SGK chưa thật sự giúp học sinh rèn kĩ năng làm tốt bài văn tả cây cối. Do đó đã nhất trí lựa chọn thay đổi ngữ liệu bài học: Dựa vào thực tế cây cối mà học sinh được thấy hàng ngày trên sân trường để giúp học sinh biết cách quan sát, lập dàn ý chi tiết, lựa chọn từ ngữ phù hợp khi viết văn miêu tả cây cối bằng 1 đề văn mang tính chất mở. Đ/c Nguyễn Văn Cả - người dược phân công thực hiện tiết lên lớp chuyên đề đã đưa ra nhiều ý tưởng mang tính chất sáng tạo: Tiết học được dạy ngoài trời ngay trên sân trường; học sinh lựa chọn theo nhóm ngẫu nhiên. Những em lựa chọn cùng 1 loài cây sẽ hợp thành 1 nhóm cùng nhau thảo luận, quan sát thực tế kết hợp với sự liên tưởng để lập thành 1 dàn ý chi tiết .

          Sự thay đổi ngữ liệu nội dung và mục tiêu của bài học là 1 sự sáng tạo nhưng cũng mang tính chất mạo hiểm, cũng có ý kiến cho rằng việc thay đổi ngữ liệu như vậy có phù hợp hay không? Học sinh có nắm được kiến thức hay không? Liệu tiết học có thành công hay không? Và câu trả lời đã được giải đáp ngay trong tiết dạy thực tế trải nghiệm với hình thức tổ chức dạy học hoàn toàn mới. Sau tiết mục khởi động bằng bài hát: "Ai trồng cây?", các em học sinh được ôn lại bố cục về bài văn tả cây cối. Lựa chọn cây mà mình sẽ định tả, hình thức khi miêu tả. Sau đó các em cùng nhau thực hành quan sát lập dàn ý bài văn ngay trên sân trường. Các đ/c giáo viên dự giờ cũng cảm nhân được không khí thoải mái tự nhiên của tiết học. Các em học sinh tỏa ra khắp sân trường rồi tụ họp thành từng nhóm bên các cây mình lựa chọn sẽ tả. Một số em nữ túm tụm bên những khóm hoa tầm xuân trồng thành giậu ngay sát sân trường, một số em tập hợp dưới gốc cây lộc vừng, cây vú sữa, cây bàng, cây mít,... Các em thảo luận sôi nổi và hỏi nhau về đặc điểm của cây vào thời điểm hiện tại, liên tưởng vào từng mùa, từng thời gian sinh trưởng khác nhau của cây... Các em còn mang theo cả kính lúp, ống nhòm để quan sát kĩ hơn tán cây ở trên cao hay 1 vài đặc điểm cụ thể, chi tiết của cây,... Sau đó các em ghi lại và thống nhất thành dàn ý chi tiết rồi trưng bày sản phẩm cùng nhau chia sẻ dàn bài đã lập được của các nhóm. Nhìn những gương mặt học sinh tươi cười hớn hở thoải mái khi tham gia tiết học không ai còn nghĩ đó là 1 tiết học tập làm văn vốn dĩ rất khó ở lớp 5 mà học sinh thường ngại khi tham gia. Tất cả điều đó đã nói lên sự thành công của chuyên đề mà các Đ/c trong khối 5 đã dày công xây dựng và nghiên cứu. Tiết học còn thể hiện được sự liên kết giữa các môn học: Âm nhac, mĩ thuật, khoa học,... Mặc dù tiết học kéo dài thời gian hơn so với thời gian của 1 tiết học cho phép ở trên lớp nhưng hiệu quả thật sự của nó đã giúp cho các đồng chí giáo viên khối 5 có thêm niềm tin vào sự đổi mới và sáng tạo của mình.

          Trong những ngày tháng cuối năm này, khi không khí Tết đang đến rất gần, một buổi sinh hoạt chuyên môn đầy niềm đam mê và hiệu quả đã cho thấy tinh thần học tập nâng cao trình độ nghiệp vụ của các Đ/c giáo viên khối 5 nói riêng và của tập thể giáo viên Trường Tiểu học Thái Phiên nói chung. Thành công của chuyên đề 1 lần nữa khẳng định tinh thần đoàn kết, tính hỗ trợ đồng nghiệp, sự ham học hỏi và công sức lao động của người giáo viên trong công tác chuyên môn. Chuyên đề mang tính sáng tạo đổi mới nhưng cũng không kém phần táo bạo của các đồng chí giáo viên khối 5 mà đặc biệt là Đ/c Nguyễn Văn Cả đã được các đồng chí trong trường đánh giá cao. Thực hiện chuyên đề này, chúng tối được sự quan tâm hỗ trợ động viên khích lệ của BGH nhà trường, đặc biệt là sự đồng hành vào cuộc của Đ/c hiệu phó phụ trách chuyên môn. Chắc chắn rằng với sự quan tâm và chỉ đạo sát sao của BGH nhà trường, trường tiểu học Thái Phiên sẽ có thêm nhiều chuyên đề mang tính đổi mới và sáng tạo đáp ứng yêu cầu đổi mới theo Nghị quyết 29 (Hội nghị TW8  khóa XI) về đổi mới căn bản, toàn diện Giáo dục và đào tạo trong giai đoạn hiện nay.