Trang chủ

Hoạt động chuyên môn

Chuyên đề cấp thành phố “Giáo dục hòa nhập cho trẻ có rối loạn phát triển” năm học 2016 – 2017 cụm trường Tiểu học Trần Quốc Toản – Thái Phiên – Quang Trung – Kim Đồng
Ngày đăng 28/03/2017 | 03:40 | Lượt xem: 281

Thực hiện nhiệm vụ năm học 2016 – 2017  của PGD & ĐT quận Ngô Quyền và  được sự cho phép của Sở GD&ĐT thành phố. Hôm nay, ngày 28/3/2017 cụm trường Tiểu học Trần Quốc Toản, Thái Phiên, Quang Trung , Kim Đồng tổ chức chuyên đề cấp thành phố "Giáo dục hòa nhập cho trẻ có rối loạn phát triển". Nhằm tháo gỡ những khó khăn trong việc điều chỉnh  các hoạt động dạy học đối với học sinh có rối loạn phát triển. Thông qua sự tác động phù hợp trên lớp,  giúp học sinh nâng cao nhận thức, phát triển năng lực bản thân, đáp ứng khả năng nhu cầu của trẻ.

Về dự buổi chuyên đề có:

 PGS Tiến sĩ Phạm Minh Mục – Giám đốc Trung tâm giáo dục đặc biệt – Viện Khoa học giáo dục VN.

Tiến sĩ Nguyễn Thị Kim Hoa – Phó Giám đốc Trung tâm NC giáo dục đặc biệt – Viện Khoa học giáo dục VN.

Bà Đặng Minh Hằng – Trưởng phòng Giáo dục tiểu học SGD & ĐT

 Ông Lương Văn Thuấn – Quận ủy viên – Trưởng phòng Phòng GD&ĐT Quận

 Bà Nguyễn Thị Kim Thoa - Chủ tịch Công đoàn ngành

Cùng các đ/c lãnh đạo, chuyên viên phòng GD tiểu học ; Phòng Quản lí công tác học sinh sinh viên SGD & ĐT. Các đ/c lãnh đạo, chuyên viên phụ trách cấp tiểu học  Phòng GD&ĐT các quận huyện; các đ/c đại diện Ban Giám hiệu, đại diện giáo viên các trường tiểu học trong toàn thành phố. Đại biểu phụ huynh có học sinh học hòa nhập các trường  trong toàn quận về dự đông đủ.

Sau phần khai mạc chuyên đề của đ/c Nguyễn Thị Hải Hạnh – Phó trưởng phòng, phòng GD&ĐT quận. Các đại biểu đã được nghe báo cáo chuyên đề qua phóng sự "Chặng đường 2 năm giáo dục hòa nhập cho trẻ có rối loạn phát triển tại quận Ngô Quyền nói chung và 4 trường Tiểu học Trần Quốc Toản – Thái Phiên – Quang Trung – Kim Đồng nói riêng". Đồng thời dự giờ minh họa 1 tiết Toán lớp 5, tiết 134: Thời gian do cô giáo Phạm Thị Nguyệt lên lớp. Trong tiết dạy, giáo viên thể hiện rõ nội dung hòa nhập cho 1 học sinh có rối loạn phát triển chỉ với trình độ nhận thức như học sinh mẫu giáo. Giáo viên đã soạn phiếu bài tập giành riêng cho học sinh với mức độ bài tập phù hợp với nhận thức của học sinh. Thông qua tiết dạy và sự chia sẻ của cô giáo đã phần nào giúp mọi người thay đổi nhận thức, cách tiến hành hòa nhập với một trẻ có rối loạn phát triển. Một trong những biểu hiện của một số trẻ được học hòa nhập tại các nhà trường hiện nay. Tại buổi chuyên đề đ/c Đặng Minh Hằng – Trưởng phòng tiểu học SGD&ĐT đã khẳng định: Đây là một chuyên đề rất đặc biệt đạt hiệu quả cao, chưa có một đơn vị nào trong thành phố thực hiện. Trong buổi chuyên đề hôm nay các đơn vị được giao lưu, chia sẻ những khó khăn vướng mắc trong quá trình chỉ đạo, triển khai và cùng đưa các giải pháp thực hiện trong các năm học tiếp theo.

Buổi chuyên đề đã khép lại, để lại trong lòng mỗi đại biểu một nỗi niềm trăn trở về công tác giáo dục hòa nhập cho trẻ khuyết tật, làm thế nào để trẻ tự tin, hòa đồng với mọi người trong các hoạt động vui chơi, học tập, làm sao để trẻ không bị "thất nghiệp". Đó là trách nhiệm của mỗi người làm công tác giáo dục.