Trang chủ

Hoạt động chuyên môn

CHUYÊN ĐỀ “Vận dụng linh hoạt phương pháp, kĩ thuật dạy học tích cực trong môn Khoa học lớp 5” năm học 2017 – 2018 cụm trường Tiểu học Thái Phiên – Kim Đồng
Ngày đăng 26/01/2018 | 08:21 | Lượt xem: 270

Thực hiện Nhiệm vụ năm học 2017 – 2018 và thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW của Ban chấp hành Trung ương Đảng về đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục và đào tạo. Hôm nay, ngày 26/01/2018 cụm trường Tiểu học Thái Phiên – Kim Đồng tổ chức lên lớp chuyên đề chuyên môn cấp Quận "Vận dụng linh hoạt phương pháp, kĩ thuật dạy học tích cực trong môn Khoa học lớp 5" qua bài 51: Cơ quan sinh sản của thực vật có hoa. Với mục tiêu của chuyên đề nhằm nâng cao chất lượng dạy và học môn Khoa học lớp 5 nói riêng và các môn học ở trường tiểu học nói chung theo chương trình và SGK hiện hành, chuẩn bị cho việc thực hiện dạy theo chương trình và SGK mới ; tạo niềm vui học tập cho học trò, giúp học sinh tích cực, tự tìm tòi, khám phá để hình thành kiến thức, năng lực, phẩm chất dưới sự hướng dẫn của giáo viên. Đây cũng là dịp để cán bộ quản lí và giáo viên trong toàn Quận được giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm với bạn bè đồng nghiệp về đổi mới phương pháp và hình thức tổ chức dạy học. Ở bài 51: Cơ quan sinh sản của thực vật có hoa, đây là một bài khó với cả giáo viên và học sinh, bởi với học sinh thành phố thì thực vật là xa lạ với các em, ít khi được tiếp xúc nhất là thế giới quanh ta có vô vàn loài hoa, vô vàn những điều kì thú về việc sinh trưởng và phát triển của những loài thực vật có hoa. Bằng những kiến thức thực tế kết hợp với việc vận dụng linh hoạt các phương pháp và lựa chọn các kĩ thuật dạy học phù hợp như: kĩ thuật KWLH, kĩ thuật đặt câu hỏi, kĩ thuật hợp tác nhóm, kĩ thuật phòng tranh... giáo viên đã giúp học sinh tự khám phá, tự tìm tòi, tự chiếm lĩnh kiến thức để nhận biết được hoa là cơ quan sinh sản của thực vật có hoa; phân biệt được nhị và nhụy; hoa đực và hoa cái. Tiết học diễn ra một cách tự nhiên thoải mái, phát huy tối đa những kiến thức, năng lực vốn có của các em, đúng với ý nghĩa khám phá khoa học. Thông qua giờ học, các em được trải nghiệm, được chia sẻ, được đánh giá kết quả học tập của bản thân cũng như hoạt động của nhóm bạn. Giáo viên là người tổng kết, đánh giá, tư vấn, cung cấp kiến thức chuẩn xác trong các hoạt động học tập của các em ở trên lớp. Trong các hoạt động học tập giáo viên đều ân cần, cởi mở, thân thiện, động viên, khuyến khích khen ngợi học sinh kịp thời. Từ đó tạo niềm vui, phát huy tính tích cực, tinh thần say mê, hứng thú học tập, tìm tòi, nghiên cứu ở các em. Bằng những việc làm đó, quá trình dạy học sẽ đạt hiệu quả cao hơn. Cũng tại buổi chuyên đề đ/c Nguyễn Thị Hải Hạnh – Phó Trưởng phòng giáo dục và đào tạo quận Ngô Quyền phát biểu đánh giá sự thành công của chuyên đề, ghi nhận sự cố gắng nỗ lực và sáng tạo của 2 nhà trường trong việc lựa chọn chuyên đề cũng như sử dụng các phương pháp, các kĩ thuật trong các hoạt động học tập phù hợp với đối tượng, phát huy tính năng động, sáng tạo của mỗi học sinh mà thầy và trò cần hướng tới trong việc đổi mới phương pháp dạy và học tại các nhà trường trong giai đoạn hiện nay. Đồng chí chỉ đạo triển khai áp dụng thực hiện tại các nhà trường một cách linh hoạt, phù hợp với điều kiện cơ sở vật chất cũng như với học sinh ở từng trường đều khác nhau, cần đảm bảo tính khoa học, thiết thực và đạt hiệu quả cao./.